สรุปข้อมูล บ้านท่าทราาย ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กลุ่ม4
ที่มารูปภาพและเนื้อหาที่เกี่ยวกับข้อมูล 2557
โดย นาย.ทักกมล น่วมไม้พุ่ม รหัสนักศึกษา 5511310608
วิชา ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ARTD3301
ส.1 สืบค้น (Research)
เริ่มลงพื้นที่ สืบส้น 16 กุมพาพันธ์
ความเป็นมา
หมู่บ้านท่าทราย ราษฎรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพหลักคือ การทำนา หลังจากฤดูทำนาแล้วทำ
ให้เกิดการวางงานซึ่งในช่วงนี้หน่วยงานราชการได้เข้ามาสนับสนุนส่งเสริมอาชีพ เช่นการ
แปรรูปและการถนอมอาหาร การจัดสาน จึงทำให้เกิดกลุ่มอาชีพในหมู่บ้าน
ภาพที่1: ที่ทำการกลุ่มแม่บ้านท่าทราย
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
รูปภาพที่:2 สอบถามข้อมูล ความต้องการของผู้ประกอบการ
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
สอบถามข้อมูลในส่วนความต้องการของผู้ประกอบการ
เกี่ยวกับสิ้นค้า บรรจุภํณฑ์ และผลิตภัณฑ์ในส่วนที่เป็นปัญหาแนวทางแก้ไขปํญหา เพื่อเพื่อเติมส่วนที่เหลือให้พัฒนาขึ้น
ภาพที่3:ใบประกาศที่ได้รับรองมาตรฐาน
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
เป็นหลักฐานที่จะบ่งบอกความปลอดภัย ที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว
เพื่อเพิ่มความมั่นใจกับผู้ที่สนใจ ที่ใช้ผลิตภัณฑ์
ภาพที่3: Moodboard เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติงานเพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์จริง
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
สถานะของผลิตภัณฑ์ : เป็นแชมพูและครีมนวดผมที่มีสถานะเป็นของเหลว
ลักษณะของผลิตภัณฑ์ : เป็นขวดทรงแบนสูง มีขนาดกว้าง x สูง = 6.5 x 17 cm.
ราคาสินค้า 1 ขวดต่อ 40 บาท / 1 โหล 12 ขวด / 650 บาท คิดเป็นราคาขวดละ 54.16 บาท
Concept : มีแนวคิดในการออกแบบพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยการปรับเปลี่ยนโลโก้ให้ดูไปในทิศทางเดียวกัน
กับบรรจุภัณฑ์ การเปลี่ยนภาพประกอบให้สื่อถึงตัวสินค้าได้ชัดเจนมากขึ้น ปรับเปลี่ยนฟอนต์ให้ถูกลิขสิทธิ์
ลักษณะผลิตภัณฑ์ : เป็นประเภทเครื่องสำอางประเภทแชมพูและผสมสมุนไพรประคำดีควาย อัญชันและว่านหางจระเข้ และรูปแบบของโลโก้เป็นโลโก้ในรูปของดอกบัว 3 ดอกที่สื่อถึงบ้านท่าทราย พร้อมมีสัญลักษณ์ตัว ®
แสดงถึงเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องแล้ว
ข้อเสียบรรจุภัณฑ์ : การใช้ภาพประกอบที่สื่อทางด้านสินค้าไม่ชัดเจน พร้อมทั้งตังอักษรและสีที่ใช้สำหรับตัวอักษร วัน/เดือน/ปีที่ผลิตไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน ฟอนต์ที่ได้ใช้ไม่ได้เป็นของเจ้าของทางผลิตภัณฑ์โดยตรง
ข้อมูลเบื้องต้นของผู้ประกอบการ
ชื่อประธานกลุ่มเจ้าของกิจการผู้มีอำนาจตัดสินใจ : นางปาน เอี่ยมสุภา (Pan Iamsupa)
ตำแหน่ง: ประธานกลุ่ม
ผลิตโดย : กลุ่มแม่บ้านท่าทราย เลขที่ 169 หมู่ 1 ต. บางหลวง อ.สรรยา จ. ชัยนาท 17150
เบอร์โทรศัพท์ : 0 5 640 1004, 08 1887 2459
ID Line: paniamsupa
วิธีการติดต่อ/สื่อสารที่สะดวก : โทรศัพท์
ผลงานของ
- รางวัลกลุ่มแม่บ้านดีเด่นระดับจังหวัดระดับภาคและระดับประเทศ
- รางวัลผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนดีเด่น
- รางวัลผู้นำอาชีพก้าวหน้าดีเด่น
- รางวัลผู้หญิงเก่ง ,รางวัลสตรีมีบทบาทดีเด่น
ข้อมูลเบื้องต้นผลิตภัณฑ์
- ชื่อสินค้า : ครีมอาบน้ำผสมขมิ้น
- ประเภทสินค้า : สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร
- สถานะผลิตภัณฑฑ์ : ของเหลว
- สีของผลิตภัณฑ์ : เหลืองใส
- ส่วนผสมหลัก : ขมิ้น (Turmeric)
- วิธีใช้ผลิตภัณฑ์ : เทครีมสมุนไพรขมิ้นลงบนฝ่ามือลูบไล้ให้เกิดฟองครีมให้ทั่วใบหน้าและ
ผิวกายและล้างออก
- สรรพคุณ : ถนอมผิว เพิ่มความนุ่มเนียนผิว คงความชุ่มชื่นต่อผิว ผิวจะขาวเนียนและชุ่มชื่น
ตลอดวัน
- ผลิตโดย : กลุ่มแม่บ้านท่าทราย เลขที่ 169 หมู่ 1 ตำบลบางหลวง อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท รหัสไปรษณีย์ 17150
- เบอร์ติดต่อ: 0 5 640 1004, 08 1887 2459
- ปริมาณสุทธิ : 280 มิลลิลิตร
รูปแบบการจำหน่าย:
- จำหน่าย ณ ที่ทำการกลุ่มแม่บ้านท่าทราย
- จำหน่ายร้านค้าทั่วไปภายในจังหวัดชัยนาท: ร้านค้า CEO ชัยนาท 3 สาขา คือ
1. ข้างศาลากลางจังหวัดชัยนาท
2. หน้าสวนนกชัยนาท
3. ศูนย์บริการทางหลวง กิโลเมตรที่ 185
- จำหน่ายตามสั่งซื้อทาง รสพ. และพัสดุไปรษณีย์
- ออกร้านตามงานสำคัญต่างๆ ที่หน่วยงานราชการ/เอกชนจัดขึ้น
ราคาจำหน่ายสินค้า/หน่วย:
- ขายส่ง 40 บาท ณ ที่ทำการกลุ่มแม่บ้านท่าทราย
- ขายปลีก 50 บาท ตามร้านค้าทั่วไปในจังหวัดชัยนาท
- จำหน่าย ณ ที่ทำการกลุ่มแม่บ้านท่าทราย
- จำหน่ายร้านค้าทั่วไปภายในจังหวัดชัยนาท: ร้านค้า CEO ชัยนาท 3 สาขา คือ
1. ข้างศาลากลางจังหวัดชัยนาท
2. หน้าสวนนกชัยนาท
3. ศูนย์บริการทางหลวง กิโลเมตรที่ 185
- จำหน่ายตามสั่งซื้อทาง รสพ. และพัสดุไปรษณีย์
- ออกร้านตามงานสำคัญต่างๆ ที่หน่วยงานราชการ/เอกชนจัดขึ้น
ราคาจำหน่ายสินค้า/หน่วย:
- ขายส่ง 40 บาท ณ ที่ทำการกลุ่มแม่บ้านท่าทราย
- ขายปลีก 50 บาท ตามร้านค้าทั่วไปในจังหวัดชัยนาท
โครงสร้างหลักของบรรจุภัณฑ์
- เทคนิดการบรรจุ : บรรจุในขวด
- ขนาด : เส้นผ่าศูนย์กลาง 7 ซม. สูง 17.5 ซม.
- สีบรรจุภัณฑ์ : ขวดสีส้มนวล, ฝาสีขาว
- ฟอนต์: โลโก้ JasmineUPC , ชื่อสินค้า Angsana New Bold Italic,
ข้อมูลตัวสินค้า Angsana New Bold
- การขึ้นรูปทรง : ฝาทรงกระบอก ขวดทรงแบนสูง
- ระบบการพิมพ์ : ซิลค์สกรีน
- สี/จำนวนสีที่พิมพ์ : สีแดง (พิมพ์สีเดียว)
การออกแบบกราฟิก
- ภาพประกอบ : ภาพดอกบัว 3 ดอก
- ลวดลาย : มีข้อความประกอบสรรพคุณ วิธีใช้
- แบบอักษรที่ใช้ : (ฉลากหน้า,ฉลากหลัง)
1. ฉลากด้านหน้า
- บ้านท่าทราย
- ครีมอาบน้ำผสมขมิ้น
2. ฉลากูด้านหลัง
- สรรพคุณ , วิธีใช้ ,ผลิตโดย
- และปริมาณสุทธิ
ส.2 สมมุติฐาน(Resume)
สร้างสรรค์ผลงาน ตามสสมุติฐาน
เป็นผลิตภัณฑ์บ้านท่าทราย ที่ต้องนำมาแก้ไขในส่วนของภาพประกอบและสีสันเพิ่มเข้าไปให้งานดูน่าดึงดูดสายตาต่อผู้พบเห็น
ภาพที่4:แชมพูผสมสมุนไพรประคำดีควาย
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
การสร้างสรรค์ผลงานในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อต่อยอดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนจากบรรจุภัณฑ์เดิมให้ดียิ่งขึ้นโดยการลงพื้นที่และการสอบถามข้อมูลต่างๆภายในโรงงานเพื่อทราบถึงปัญหาและความต้องการในบรรจุภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านท่าทราย อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท
ปัญหาที่พบในบรรจุภัณฑ์ก็คือ
1.สีสันและลวดลายบนบรรจุภัณฑ์ไม่สวยงามและไม่สะดุดตามากพอต่อผู้บริโภค
2.รูปภาพบนบรรจุภัณฑ์่ที่สื่อถึงดอกอัญชันและว่านหางจระเข้ไม่มีความทันสมัยมากเมื่อเทียบเท่ากับ ปัจจุบัน
3.ฟอนต์ที่ใช้ไม่ได้ซื้อลิขสิทธิ์มาอย่างถูกต้องอาจถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายด้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
4. บรรจุภัณฑ์เป็นการพิมพ์แบบสกรีนลงบนขวด ซึ่งต้องสั่งทำในปริมาณมากไม่สามารถทำครั้งละน้อยได้
5. ตัวอักษรทีใส่สกรีนลงบนบรรจุภัณฑ์ไม่คงทน หลุดลอกได้ง่าย
2.รูปภาพบนบรรจุภัณฑ์่ที่สื่อถึงดอกอัญชันและว่านหางจระเข้ไม่มีความทันสมัยมากเมื่อเทียบเท่ากับ ปัจจุบัน
3.ฟอนต์ที่ใช้ไม่ได้ซื้อลิขสิทธิ์มาอย่างถูกต้องอาจถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายด้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
4. บรรจุภัณฑ์เป็นการพิมพ์แบบสกรีนลงบนขวด ซึ่งต้องสั่งทำในปริมาณมากไม่สามารถทำครั้งละน้อยได้
5. ตัวอักษรทีใส่สกรีนลงบนบรรจุภัณฑ์ไม่คงทน หลุดลอกได้ง่าย
6. วัน เดือน ปีที่ผลิตไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน
โลโก้บ้านท่าทราย
ภาพที่5:โล้โก้บ้านทราทราย
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
โลโก้บ้านท่าทรายที่ปรับเปลี่ยน
เป็นสสมุติฐาน ที่สร้างสรรค์ แต่ไม่ให้เปลี่ยนโล้โก้บ้านท่าทรายจริงๆ
ภาพที่6:โล้โก้บ้านทราทรายที่ได้ปรับเปลี่ยน
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ได้ปรับเปลี่ยนโลโก้เดิม คือการนำ นำสีเข้ามาใส่ตรงกรอบ สามสี คือสีเขียว คือว่านหางจระเข้ สีม่วงคืออันชัน และสีน้ำตาลสีของเมล็ดประคำดีควาย ตราเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องแล้วมาใส่ในกรอบโลโก้บ้านท่าทรายด้านซ้าย เพื่อให้โลโก้และเครื่องหมายการค้ามีความสอดคล้องเป็นอันเดียวกัน อีกทั้งยังได้เปลี่ยนแบบฟอนต์เพื่อกันฟอนต์ที่ใช้ไม่ได้ซื้อลิขสิทธิ์มาอย่างถูกต้องอาจถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายด้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยการใช้ฟอนต์ตระกูล TH หรือ CRU ในการปรับเปลี่ยนครั้งนี้จึงได้เลือกใช้ฟอนต์ CRU-LanChand
ตัวอย่างศูตรแชมพูสมุนไพรผสมประคำดีควาย อันชัน และ ว่านหางจระเข้ ทั้ง3 สูตร
Font ที่ใช้ TS-kaewPet-NP
ภาพที่7: Packageรวม
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ภาพที่8: Packageสูตรอันชัน
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ภาพที่9: Packageสูตรประคำดีควาย
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ภาพที่10: Packageสูตรว่านหางจระเข้
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ภาพที่11:สติกเกอร์สมุนไพรทั้ง3สูตร
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ภาพที่13: ด้านของผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบทั้งสามสูตร
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ภาพที่15: Moodboardส.2
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
Visual Analysis
หมายเลข 1 คือ โครงสร้างของบรรจุภัณฑ์ในที่นี้คือวัสดุที่เป็นขวด PET
หมายเลข 2 คือ ตัวผลิตภัณฑ์
หมายเลข 3 คือ เทคนิคการเปิดโครงสร้าง Seal or Enclosure Technic
หมายเลข 4 คือ ข้อความบ่งชี้-ยี่ห้อ
หมายเลข 5 คือ ข้อวามบ่งชี้ชนิดสินค้า-และสัญลักษณ์ สินค้า
หมายเลข 6 คือ สื่อรูปภาพ-กราฟฟิก-ประกอบสื่อความหมายรวม
หมายเลข 7 คือ ข้อวามบ่งชี้ชนิดสินค้า
หมายเลข 8 คือ ชื่อผลิตภัณฑ์
หมายเลข 9 คือ คำโฆษณา-ความน่าสนใจของสินค้า
หมายเลข 10 คือ ข้อความบ่งชี้-วิธีใช้
หมายเลข 11 คือ ข้อมูลแจ้ส่วนประกอบสินค้า
หมายเลข 12 คือ ข้อความบ่งชี้-สถานที่ผลิต
หมายเลข 12 คือ ข้อความบ่งชี้-วันเดือนปี
หมายเลข 2 คือ ตัวผลิตภัณฑ์
หมายเลข 3 คือ เทคนิคการเปิดโครงสร้าง Seal or Enclosure Technic
หมายเลข 4 คือ ข้อความบ่งชี้-ยี่ห้อ
หมายเลข 5 คือ ข้อวามบ่งชี้ชนิดสินค้า-และสัญลักษณ์ สินค้า
หมายเลข 6 คือ สื่อรูปภาพ-กราฟฟิก-ประกอบสื่อความหมายรวม
หมายเลข 7 คือ ข้อวามบ่งชี้ชนิดสินค้า
หมายเลข 8 คือ ชื่อผลิตภัณฑ์
หมายเลข 9 คือ คำโฆษณา-ความน่าสนใจของสินค้า
หมายเลข 10 คือ ข้อความบ่งชี้-วิธีใช้
หมายเลข 11 คือ ข้อมูลแจ้ส่วนประกอบสินค้า
หมายเลข 12 คือ ข้อความบ่งชี้-สถานที่ผลิต
หมายเลข 12 คือ ข้อความบ่งชี้-วันเดือนปี
ส.3สรุปผล( Result )
ภาพที่18: ด้านหลังกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบ
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ภาพที่19: ด้านหน้ากล่องบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบ
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ภาพที่20: Moodboardส.3
ภาพที่21: แสดงผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์
ภาพที่22: Moodboard แสดงผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์
ภาพที่23: ตรวจผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์
ภาพที่24: ถ่ายรูปกับงาน
ภาพที่24: ถ่ายรูปกับงาน
Moodboardส.3
ภาพที่20: Moodboardส.3
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
Final
สรุปผลการออกแบบเพื่อพัฒนา
ภาพที่21: แสดงผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ภาพที่22: Moodboard แสดงผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ภาพที่23: ตรวจผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ภาพที่24: ถ่ายรูปกับงาน
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ภาพที่24: ถ่ายรูปกับงาน
(ที่มา:ทักกมล น่วมไม้พุ่ม,2557)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น